Thứ Năm, 24 tháng 9, 2015

HỌC YOGA - MỘT SỐ CÂU HỎI THƯỜNG GẶP CỦA NGƯỜI MỚI TẬP YOGA

HỌC YOGA - MỘT SỐ CÂU HỎI THƯỜNG GẶP CỦA NGƯỜI MỚI TẬP YOGA

 ---------------
Câu hỏi 1Trước hết chúng ta cần biết Yoga là gì?
Khởi nguồn từ Ấn Độ cách đây hơn 5.000 năm, Yoga có nền tảng là một môn khoa học nghiên cứu về thể xác, tâm trí và tinh thần. Theo Phạn ngữ, Yoga có nghĩa là sự kết hợp hoặc hòa hợp. Hòa hợp giữa thể xác và tinh thần, giữa tình cảm và trí tuệ, giữa bản thân và môi trường, và cuối cùng là giữa "cái tôi" và vũ trụ bao la. Như vậy, Yoga hướng đến những vấn đề đạo đức và tâm linh.
Tuy nhiên trong thời đại ngày nay khi con người phải đối mặt với nhiều áp lực và lo toan do cuộc sống công nghiệp mang lại thì Yoga được nhiều người biết đến như một phương pháp thể dục khá hoàn hảo giúp người tập vượt qua được những căng thẳng tâm lý và các nguyên nhân gây bệnh tật, tăng cường sức khỏe. Mặt khác, những động tác Yoga có giá trị làm mềm dẻo cơ thể, duy trì sự trẻ trung và linh hoạt, ngăn chặn quá trình lão hóa bởi vì "tuổi già là một quá trình xơ cứng"



Câu hỏi 2: Nhiều người cho rằng Yoga cũng như các môn thể dục khác. Vậy Yoga có giống với thể dục thẩm mỹ, aerobic hay các môn thể thao khác hay không?
 Các tư thế yoga còn gọi là asana. Asana nghĩa là giữ tư thế 1 cách thoải mái. Sự thoải mái không phải đợi đến một thời gian sau khi tập mà có thể cảm nhận được ngay sau khi thực hành mỗi động tác. Đây là điều khác biệt cơ bản giữa các bài tập Yoga và một số phương pháp thể dục thể thao khác.
Các bài luyện tập thể dục thường bao gồm các động tác nhanh và mạnh. Chúng thường được lặp đi lặp lại và đưa bạn đến trạng thái ráng sức, căng thẳng và mệt nhoài, đặc biệt là làm quả tim bị thúc ép làm việc quá sức.  Ngược lại, các thế tập asana bao gồm những động tác đem lại sự ổn định cho cơ thể, cho các giác quan, tinh thần, trí tuệ, tâm thức và cả lương tâm của bạn nữa. Cách tập này không những không tạo áp lực cho tim mà còn có thể cung cấp thêm nhiều dưỡng khí cho máu và sinh lực cho các cơ quan, giúp năng lượng được tích lũy nhiều hơn là tiêu hao sau mỗi buổi tập.
Vì thế mà yoga được gọi là Sarvaanga sadhana, có nghĩa là phép luyện tập kỳ diệu, không có loại hình thể dục nào lại liên kết cả ý thức, cái tôi và thể xác vào một thể phát triển thống nhất và hài hòa như Yoga cả, Các hình thức luyện tập khác chỉ nhắm vào một bộ phận nào đó của cơ thể. Những hình thức luyện tập này được gọi là angabhaga sadhana - bài tập thể lực.

Sự thoải mái trong từng động tác


Câu hỏi 3: Tôi chưa tập yoga bao giờ, vậy khi tham gia lớp tập, tôi cần chuẩn bị gì (quần áo, trang bị cá nhân, ...)?
Bạn cần mặc quần áo chất liệu thun, thoải mái (không quá bó sát hay quá rộng) để dể dàng di chuyển các động tác. Ngoài ra bạn cũng cần trang bị cho mình 1 thảm yoga cá nhân. Trước khi đến lớp bạn cần vệ sinh sạch sẽ (tắm sơ) và không sử dụng nước hoa; khuyến khích không đeo nhiều trang sức vì sẽ làm cản trở khi thực hiện tư thế. Yoga Hương Tre luôn luôn tạo cho mỗi học viên cảm giác tập luyện an tâm với tinh thần thoải mái và buôn bỏ nhất có thể

Thảm tập riêng để đảm bảo sức khoẻ

Câu hỏi 4: Ai có thể tập luyện yoga? Lứa tuổi nào tập yoga là tốt nhất?
Tất cả mọi người từ các bé đến cụ già, cả nam lẫn nữ đều có thể luyện tập yoga. Bạn có thể bắt đầu tập luyện Yoga ở bất cứ độ tuổi nào và tập luyện tới hết cuộc đời. Ngoại trừ một số trường hợp như đang bị chấn thương, vừa phẩu thuật, hoặc những người không kiểm soát được tâm trí thì không luyện tập yoga.

Yoga cho tất cả mọi người


 Câu hỏi 5: Người chưa biết gì về yoga có thể tập được không? Tôi sẽ bắt đầu như thế nào khi là người mới tập?
Câu trả lời là có. Chúng ta đều biết rằng không ai sinh ra trên đời đã biết tất cả và ai cũng bắt đầu 1 việc gì đó từ lúc chưa biết. Không có cách nào cảm nhận được những lợi ích sâu sắc của Yoga hơn việc đến lớp tập luyện Yoga.
Một học viên mới khi đến lớp, một HLV kinh nghiệm sẽ hướng dẫn từ cơ bản để bạn nắm được những kiến thức chung của yoga. Bài tập cơ bản nhất là tập thở, cách thư giãn, học cách lắng nghe bản thân và những tác động tích cực của Yoga về thể chất và tinh thần.


Câu hỏi 6: Những người bị bệnh thì có thể tập yoga không?
Có, ngoại trừ 1 số trường hợp như đang bị chấn thương, vừa phẩu thuật, hoặc bệnh tâm thần thì không tập yoga được mà phải chờ bình phục. Còn các bệnh khác như huyết áp, tim mạch, bệnh khớp, tiểu đường, ung thư, căng thẳng tâm lý, các bệnh về tiêu hóa như đau dạ dày, ăn uống khó tiêu, trĩ,... tùy theo mức độ mà giáo viên sẽ hướng dẫn bài tập phù hợp. Nghĩa là những người này đều có thể luyện tập yoga, và đây được xem là 1 cách đẩy lùi bệnh tật từ nguyên nhân gốc rễ của nó chứ không phải chỉ là làm giảm bớt các triệu chứng. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước để có lời khuyên tốt nhất khi đến với yoga và cũng cần trao đổi với HLV yoga về bệnh của bạn cho họ biết rõ cơ thể bạn cần gì để luyện tập phù hợp.



Câu hỏi 7Tập yoga bao lâu thì đem lại tác dụng?
Tùy theo mỗi cá nhân và cách luyện tập của bạn. Nếu bạn làm tốt động tác theo khả năng của mình, nghĩa là tập trung chú ý vào hơi thở, cảm nhận vào cơ thể khi luyện tập, thực hiện đúng kỹ thuật của HLV hướng dẫn, tập  luyện 1 cách nghiêm túc, không biếng nhác và phải kiên nhẫn từng bước một thì hiệu quả bạn có được từ tập yoga sẽ nhanh hơn. Sau vài buổi tập là bạn đã có thể cảm nhận rõ sự co giãn của cơ bắp, cải thiện giấc ngủ, làm chủ được hơi thở, cảm nhận được sự thoải mái của tâm trí,...

Thực hiện đúng kỹ thuật của HLV hướng dẫn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét